‘ออโตสตอร์’ ทุนเทคฯ‘นอร์เวย์’ ผุด ‘รง.ผลิตหุ่นยนต์’ ในระยอง

Share

Loading

ไทยยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของ “ทุนต่างชาติ” ท่ามกลางการแข่งขันที่สูง ล่าสุด “ออโตสตอร์” (AutoStore) บริษัทด้านเทคโนโลยีคลังสินค้าระดับโลกสัญชาตินอร์เวย์ ประกาศเปิดโรงงาน “ประกอบหุ่นยนต์” ในจังหวัดระยอง

ไทยยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของ “ทุนต่างชาติ” ท่ามกลางการแข่งขันที่สูง ล่าสุด “ออโตสตอร์” (AutoStore) บริษัทด้านเทคโนโลยีคลังสินค้าระดับโลกสัญชาตินอร์เวย์ ที่เปลี่ยนระบบอัตโนมัติของคลังสินค้าด้วยระบบการจัดเก็บแบบโมดูลาร์ ประกาศเปิดโรงงาน “ประกอบหุ่นยนต์” ในจังหวัดระยอง

ความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ในความพยายามขยายธุรกิจไปทั่วโลกของ AutoStore โดยนำการผลิตหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัย มาใกล้ชิดกับตลาดสำคัญมากขึ้น ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้

กว่า 1,450 ระบบ ที่ได้กระจายไปใน 54 ประเทศทำให้ AutoStore เป็นระบบอัตโนมัติที่ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางมากที่สุดในโลก จากการที่ AutoStore เร่งขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โรงงานหุ่นยนต์แห่งใหม่ในไทยจะช่วยให้ระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายอัตโนมัติของบริษัทฯ เข้าสู่คลังสินค้าในเอเชีย แปซิฟิกได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับในเอเชีย แปซิฟิก มีระบบกว่า 140 ระบบ และหุ่นยนต์กว่า 5,300 ตัว ที่พร้อมปฏิบัติงานสำหรับแบรนด์ชั้นนำอย่าง พูมา กุชชี่ และ เบสท์ บาย ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงของ AutoStore เพื่อตอบสนองความต้องการอีคอมเมิร์ซที่กำลังเพิ่มขึ้น

“มัทส์ โฮฟแลนด์ วิคเซ่” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอ บริษัท AutoStore กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2555หุ่นยนต์ของบริษัท ได้ผลิตและจัดส่งมาจากประเทศโปแลนด์ แต่จากการความต้องการที่เพิ่มขึ้นในระบบอัตโนมัติของบริษัท ทั้งอเมริกาเหนือและทั่วโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปิดโรงงานหุ่นยนต์แห่งที่สอง เพื่อให้บริการลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

“ความพร้อมด้านแรงงาน ความใกล้ชิดกับท่าเรือ และสนามบิน ค่าแรงที่เหมาะสม และแรงจูงใจจากรัฐบาลสำหรับบริษัทด้านระบบอัตโนมัติ ทำให้ประเทศไทยเป็นสถานที่ในอุดมคติ สำหรับโรงงานหุ่นยนต์แห่งที่สองของเราที่จะขับเคลื่อนการฏิบัติงานส่วนอเมริกาเหนือของ AutoStore”

ด้าน ‘อิสราเอล โลซาดา ซัลวาดอร์’ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ หรือซีโอโอ บริษัท AutoStore กล่าวว่า ช่วง 24 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตที่มีอยู่เป็นสามเท่า และวางโครงสร้างไว้สำหรับเติบโตอีก 10 เท่าในอีก 24 เดือนหากจำเป็น

“การขยายธุรกิจสู่ประเทศไทย เราไม่ได้เพียงเพิ่มกำลังการผลิต แต่ยังสร้างฐานซัพพลายเออร์ที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ระยะเวลาในการรอสินค้าจาก AutoStore ลดลงจาก 34 สัปดาห์เป็น 20 สัปดาห์”

ทั้งนี้ แทนที่การจัดเก็บตามชั้น และดึงออกด้วยมือ AutoStore ใช้ระบบจัดเก็บแบบโมดูลาร์แบบคิวบ์ โดยใช้ “หุ่นยนต์ล้ำสมัย” เพื่อให้ผู้ค้าปลีก ได้ใช้โซลูชันที่เติมเต็มคำสั่งซื้อที่เร่งด่วนให้พื้นที่คลังสินค้าสูงสุด และปรับปรุงประสิทธิภาพ การฏิบัติงาน

โรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย คาดว่า จะสร้างโอกาสการจ้างงานประมาณ 80 ตำแหน่งในปีแรก และมีแผนจะเพิ่มตำแหน่งงานเป็น 200-300 ตำแหน่งภายในปี 2569 ซึ่งภายใน 18 เดือนข้างหน้าได้ตั้งเป้าผลิตหุ่นยนต์ได้ 15,000 ตัว เป็นการเพิ่มกำลังการผลิตเป็นสองเท่าของปัจจุบัน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า

AutoStore ก่อตั้งในปี 2539ในเมือง เนเดร วัตส์ (NedreVats) บนชายฝั่งตะวันตกของประเทศนอร์เวย์ บริษัทฯมีสำนักงานในนอร์เวย์ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี ออสเตรีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ รวมถึงโรงงานผลิตในเมือง กอซซาลิน (Koszalin) ประเทศโปแลนด์

เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาโซลูชั่นการปฏิบัติตามคำสั่งซื้อ เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยข้อจำกัดทางด้านการจัดเก็บและการเบิกจ่ายสินค้า บริษัทฯ ได้พัฒนาโซลูชั่นทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดย AutoStore ยังสามารถทำงานร่วมกับโซลูชั่นของบริษัทอื่นได้

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1131755