Digit หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เริ่มทำงานแทนมนุษย์จริงๆ ในโรงงานเป็นครั้งแรก

Share

Loading

  • Digit สร้างโดย Agility Robotics ร่วมกับ GXO Logistics Inc. เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกที่ทำงานจริงในโรงงาน Spanx
  • Digit สูง 5 ฟุต 9 นิ้ว หนัก 140 ปอนด์ ยกของได้ 35 ปอนด์ ทำงานได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วโดยไม่เหนื่อยล้า
  • ความปลอดภัยยังเป็นประเด็นสำคัญ Digit จึงยังทำงานแยกจากมนุษย์ เนื่องจากยังไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการทำงานร่วมกัน

ในโลกแห่งอนาคตที่หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์กำลังก้าวเข้าสู่การทำงานร่วมกับมนุษย์ หุ่นยนต์ชื่อ Digit กำลังเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการโลจิสติกส์ เมื่อมันถูกนำไปใช้งานในการทำงานจริงเป็นครั้งแรก

หุ่นยนต์ Digit เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Agility Robotics ผู้บุกเบิกด้านหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ได้ลงนามในข้อตกลงระยะยาวกับ GXO Logistics Inc. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อนำหุ่นยนต์มนุษย์ Digit ไปใช้งานในการทำงานจริงเป็นครั้งแรกที่โรงงานของ Spanx ในรัฐคอนเนตทิคัต

เพ็กกี้ จอห์นสัน ซีอีโอของ Agility Robotics เล่าด้วยความตื่นเต้นว่า “นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา Digit เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกที่ได้ทำงานจริง สร้างรายได้จริง และแก้ปัญหาธุรกิจจริงๆ”

หุ่นยนต์ Digit ไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ธรรมดา ด้วยความสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว และน้ำหนัก 140 ปอนด์ Digit มีรูปร่างคล้ายมนุษย์มาก แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือความสามารถในการยกของหนักถึง 35 ปอนด์ หรือราว 16 กิโลกรัม ทำให้ Digit เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับงานในคลังสินค้า

ในวิดีโอที่สาธิตการทำงานจะเห็น หุ่นยนต์ Digit หยิบตะกร้าจากหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติชื่อ Chuck และวางลงบนสายพานลำเลียง แม้จะดูเป็นงานง่ายๆ แต่สำหรับหุ่นยนต์แล้ว นี่เป็นความท้าทายอย่างมาก

Digit ทำงานได้โดยไม่มีความเหนื่อยล้า ไม่มีการพักเบรก ทำงานด้วยความแม่นยำและรวดเร็ว ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานในคลังสินค้าเพิ่มขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของ Agility Robotics ยังพัฒนาประสิทธิภาพของ Digit อยู่ตลอดเวลา พวกเขาเพิ่งพัฒนาอุปกรณ์จับยึดใหม่ชื่อ Manipulation Tool 2 ซึ่งจะช่วยให้ Digit สามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้นในอนาคต

นี่เป็นก้าวสำคัญสำหรับ Agility Robotics ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2015 แม้ว่า Digit จะเป็นผู้บุกเบิก แต่โลกของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีคู่แข่งอย่าง Boston Dynamics, Tesla และอีกหลายบริษัทที่กำลังพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายๆ กัน แม้แต่ประเทศจีนก็ประกาศว่าจะผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จำนวนมากภายในปี 2025

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในขณะนี้ หุ่นยนต์ Digit ยังทำงานแยกจากมนุษย์ ที่สถานประกอบการของ Spanx เพราะยังไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ Digit และหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่กำลังเขียนบทใหม่ในประวัติศาสตร์การทำงาน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เมื่อมนุษย์และหุ่นยนต์ทำงานร่วมกันแบบเคียงบ่าเคียงไหล่เหมือนในภาพยนตร์

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/851373