Apple Maps เดินหน้ากดดัน Google Maps เปิดตัวเวอร์ชั่นใช้งานบนเว็บได้แล้ว

Share

Loading

Apple เดินหน้ากดดันคู่แข่ง Google Maps อย่างต่อเนื่อง เปิดตัว “Apple Maps” เวอร์ชั่นใช้งานผ่านเว็บไซต์เป็นครั้งแรก หลังสาวก iOS ต้องรอนานกว่า 12 ปี

“Apple Maps” เปิดตัวครั้งแรกในปี 2012 บนระบบปฏิบัติการ iOS 6 ของ iPhone 5 ซึ่งในช่วงแรกของการเปิดตัว Apple Maps ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลจำนวนมากยังมีความผิดพลาดและไม่ชัดเจน จนทำให้ระบบนำทางผู้ใช้ไปผิดสถานที่ แต่ Apple ได้เดินหน้าพัฒนาและปรับปรุง Apple Maps อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่นช่วยนำทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ในที่สุด Apple Maps ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นใช้งานบนเว็บไซต์ได้แล้ว (beta) แม้กระทั่งผู้ที่ใช้งานระบบ Windows ก็สามารถเข้าถึง Apple Maps ได้ง่ายๆ โดยบรรดาฟีเจอร์แทบไม่ต่างจากการใช้งานบนมือถือทั้งการค้นหาสถานที่, ดูรูปภาพ, ตรวจสอบเวลาเปิด-ปิดของสถานที่ต่างๆ, อ่านรีวิว นอกจากนี้ Apple Maps บนเว็บไซต์ยังรองรับฟีเจอร์การสั่งอาหารในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน Apple Maps เวอร์ชั่นใช้งานบนเว็บไซต์ยังรองรับแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น

ตั้งแต่เปิดตัว Apple Maps บน iPhone ในปี 2012  Apple ได้ทยอยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้กับระบบนำทางภายในแอปพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง อาทิ เส้นทางสำหรับจักรยาน, เส้นทางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือระบบนำทางแบบออฟไลน์ นอกจากนี้ Apple ระบุว่าจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น Look Around ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ แม้จะมี Apple Maps เวอร์ชันที่ใช้งานบนเว็บอยู่บ้าง ผ่านการสร้างโดยนักพัฒนาที่ดึงข้อมูลจาก API ของ Apple Maps ไปใช้สร้างแผนที่บนเว็บไซต์ เช่น DuckDuckGo แต่การเปิดตัว Apple Maps อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ในครั้งนี้นับเป็นการขยายแผนธุรกิจครั้งสำคัญ ที่อาจช่วยให้ Apple สามารถแข่งขันกับ Google Maps ซึ่งเปิดให้บริการบนเว็บเบราว์เซอร์มาก่อนหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงปลายปี 2024 Apple ยังเตรียมเปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของตัวเองภายใต้ชื่อ “Apple Intelligence” ที่ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของ Apple ที่จะช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดเทคโนโลยีได้ดียิ่งขึ้นท่ามกลางกระแสความนิยมของ AI ที่พุ่งสูงขึ้นในทุกภาคส่วน

แหล่งข้อมูล

https://www.posttoday.com/smart-life/711527