Thaki วิสาหกิจเพื่อสังคมจากเลบานอน นำแล็ปท็อปเก่ามาใช้ใหม่ เพื่อส่งเสริมการศึกษาของเด็กด้อยโอกาสอย่างไร

Share

Loading

วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) สร้างรายได้ประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี และจ้างงานเกือบ 200 ล้านคน นักสร้างสรรค์ทางสังคมทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเยาวชน ใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้การศึกษาและส่งเสริมพลังให้กับคนรุ่นต่อไป หนึ่งในนั้นคือ Thaki จากเลบานอน

Thaki เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และไม่ฝักใฝ่ฝ่ายการเมือง ดำเนินการเพื่อมุ่งสร้างผลกระทบต่อสังคม โดยมอบเครื่องมือการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนต่างๆ ที่ให้บริการผู้ลี้ภัยเด็ก เด็กที่พลัดถิ่น และเด็กกลุ่มเปราะบางในตะวันออกกลาง Thaki ร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ที่บริจาคอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มือสอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแล็ปท็อป หลังจากซ่อมแซมอุปกรณ์แล้ว Thaki จะโหลดเนื้อหาการเรียนรู้แบบออฟไลน์ที่สนุกสนานและโต้ตอบได้ (ทั้งแบบมีกรรมสิทธิ์หรือโอเพ่นซอร์ส) และแจกจ่ายให้กับพันธมิตรด้านการศึกษาในตะวันออกกลาง แทนที่จะลงเอยที่หลุมฝังกลบ อุปกรณ์เหล่านี้จะได้รับชีวิตใหม่ที่มีผลกระทบสูง ช่วยให้เด็กที่อยู่ในสถานการณ์เปราะบางได้รับการศึกษาที่พวกเขาอาจพลาดไป

องค์กรนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดย Rudayna Abdo ซึ่งเป็นทั้งซีอีโอและประธานของ Thaki ด้วย มีเป้าหมายที่จะขจัดความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดจากความยากจน สงคราม และภัยพิบัติ โดยรทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ ที่บริจาคอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มือสอง ก่อนหน้านี้เธอเคยประสบความสำเร็จในอาชีพการงานจากการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย การใช้ที่ดิน และการขนส่งในเมืองในอเมริกาเหนือและตะวันออกกลาง

“Thaki เกิดมาท่ามกลางวิกฤตทางการศึกษาเราไม่สามารถละเลยผลกระทบจากสงคราม การอพยพ และภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อมที่มีต่อเด็กๆ ได้ ทั้งในตะวันออกกลางและทั่วโลก การศึกษาคือสิทธิมนุษยชน เราเชื่อว่าความรู้ด้านดิจิทัลก็เช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่ Thaki ช่วยให้ผู้ลี้ภัยเด็กและเด็กกลุ่มเปราะบางได้เรียนรู้และเจริญเติบโต Thaki ออกเสียงว่า “กุญแจ” แปลว่า “ฉลาด” ในภาษาอาหรับ  สื่อถึงการปลดล็อกศักยภาพของคนกลุ่มนี้ แล็ปท็อปเก่าของคุณสามารถสร้างอนาคตที่มั่นคงให้กับเด็กๆ ได้ การบริจาคแล็ปท็อปที่ใช้แล้วให้กับ Thaki จะช่วยให้เด็กๆ ที่ด้อยโอกาสได้รับการศึกษา ทักษะดิจิทัล และเปิดประตูสู่อนาคตที่สดใสขึ้น รวมถึงสามารถนำอุปกรณ์ที่อาจล้าสมัยกลับมาใช้ใหม่ได้ แล็ปท็อปเพียงเครื่องเดียวจึงสามารถสร้างความแตกต่างให้กับเด็กๆ ได้มากมาย”

“เครื่องมือเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงทักษะในศตวรรษที่ 21 พันธกิจของเราคือช่วยให้เด็กผู้ลี้ภัย เด็กพลัดถิ่น รวมถึงเด็กกลุ่มเปราะบางเรียนรู้และเจริญเติบโตผ่านเครื่องมือทางการศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างแรงบันดาลใจและเรียนรู้ด้วยตนเอง” Thaki ระบุในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัท

Rudayna Abdo สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาสถาปัตยกรรมศึกษาจาก MIT ปริญญาโทสาขาการวางผังเมืองจากมหาวิทยาลัย McGill และสำเร็จการศึกษาจาก THNK School of Creative Leadership ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับผู้บริหารที่ส่งเสริมการคิดเชิงเปลี่ยนแปลง ความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม และการออกแบบธุรกิจเพื่อสร้างมนุษย์ ระบบศูนย์กลางเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เป้าหมายของเธอคือการส่งเสริมโลกที่ทุกคนแบ่งปันทรัพยากรอย่างยั่งยืนและช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความเห็นอกเห็นใจและความเมตตากรุณา เครื่องมือและโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ Thaki นำเสนอเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงทักษะในศตวรรษที่ 21 นับตั้งแต่ก่อตั้งมา องค์กรนี้ได้เปิดตัวโปรแกรมมากกว่า 1,330 โปรแกรมจากผู้ให้บริการการศึกษา 52 ราย และเป็นพันธมิตรกับอีก 135 องค์กร แจกจ่ายฮาร์ดแวร์ (กว่า 4,500 เครื่อง) และเนื้อหาที่มีมูลค่ารวมกันกว่า 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเปิดโอกาสให้นักเรียนกว่า 33,000 คน เข้าถึงแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ได้ ขณะที่ Teacher Digital Toolkit มีทรัพยากรมากมายที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถสอนได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเครื่องมือดิจิทัลและเนื้อหาการศึกษาของ Thaki ผู้สอนสามารถใช้สิ่งเหล่านี้ในห้องเรียน ในรูปแบบผสมผสาน หรือในการศึกษาทางไกลได้

หลังจากใช้แล็ปท็อปและทรัพยากรของ Thaki เป็นเวลา 6 เดือน พบผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ เช่น 94%  ของนักเรียนพบว่าเนื้อหาของ Thaki มีประโยชน์ และเพิ่มความมั่นใจของนักเรียนในการใช้คอมพิวเตอร์ได้ 59%

ล่าสุด Nour’s World เป็นโครงการใหม่ของ Thaki ซึ่งสร้างขึ้นโดยร่วมมือกับ The Netherlands Organisation for applied scientific research (TNO) และได้รับการสนับสนุนจาก Netherlands Enterprise Agency โดยพัฒนาโปรแกรมเทคโนโลยีการศึกษาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางอารมณ์ให้กับเด็กๆ รวมถึงผู้ดูแลและครูของพวกเขา และช่วยให้พวกเขาเอาชนะอารมณ์ที่ยากลำบากได้ โปรแกรมนี้อิงตามการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และจะพร้อมใช้งานทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ เด็กๆ สามารถใช้โปรแกรมนี้ได้ทุกที่บนอุปกรณ์ที่ได้รับการบริจาคร่วมกันกับครู ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล แม้ว่าพวกเขาจะอ่านหนังสือไม่ได้ก็ตาม

จนถึงขณะนี้ Nour’s World ได้ถูกใช้งานกับเด็กๆ มากกว่า 300 คนในเลบานอน ความเป็นอยู่และอารมณ์ทางสังคมของเด็กดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในขณะที่เข้าร่วมโครงการนี้ โดยผลลัพธ์ที่สำคัญบางประการคือ

จำนวนเด็กที่ครูให้คะแนนว่า “มีความสุข” เพิ่มขึ้นจาก 44% เป็น 75%, เด็กๆ ในโครงการมีพฤติกรรมและความสนใจที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผู้ปกครองมากกว่า 90% กล่าวว่า Nour’s World ช่วยให้ลูกของพวกเขาสื่อสาร รับรู้ และควบคุมความรู้สึกของตนเอง

สำหรับข้อมูลทางการเงินของ Thaki แสดงให้เห็นว่าองค์กรนี้มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง โดยมีเงินส่วนเกิน 68,778 ยูโร (ราว 2.65 ล้านบาท) ณ สิ้นปี 2023 โดยรายได้รวมประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ  รายได้ที่เป็นตัวเงินและรายได้ที่ไม่ใช่ตัวเงิน รายได้ที่ไม่ใช่ตัวเงินจำนวน 2,268,214 ยูโรนั้น มาจากการบริจาคสิ่งของเป็นหลัก ส่วนรายได้ที่เป็นตัวเงินอยู่ที่ประมาณ 400,455 ยูโร ซึ่งมาจากของขวัญ เงินช่วยเหลือ และยอดขาย โดยของขวัญและเงินช่วยเหลือมีส่วนสนับสนุน 345,402 ยูโร ซึ่งคิดเป็นประมาณ 86% ของรายได้ที่เป็นตัวเงิน ส่วนยอดขายสร้างรายได้ 46,790 ยูโร ซึ่งคิดเป็นประมาณ 12% ของรายได้ที่เป็นตัวเงิน

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2024/08/14/thaki-social-enterprise-lebanon-youth-eductaion/