AI กำลังทำงานสำคัญในโลกการเงิน

Share

Loading

AI เข้ามาช่วยงานด้านการเงินมาหลายปีแล้ว งานที่ AI ทำได้ดี เช่น การตรวจสอบเครดิตผู้ขอกู้เงิน การป้องกันและตรวจจับธุรกรรมปลอม การซื้อขายหลักทรัพย์ การให้คำแนะนำการลงทุน ฯลฯ

Ant Group (Alibaba) หรือ Alipay เป็นบริษัทแรกๆของโลกที่ใช้ AI ในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอกู้เงิน สามารถตัดสินใจให้กู้กับผู้ขอกู้ได้ทันที ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ได้เงินกู้ มีอัตราการโดนเบี้ยวหนี้ก็ต่ำมาก ประมาณ 2% เท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้คนวิเคราะห์จะมีอัตราหนี้เสียมากกว่านี้หลายเท่า

ในปี 2024 การพิจารณาให้สินเชื่อโดย AI กลายเป็นเรื่องปกติที่ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ ทั่วโลกใช้เป็นประจำ

AI สามารถตรวจจับธุรกรรมด้านการเงินปลอมได้ดีกว่ามนุษย์ และทำได้อย่างต่อเนื่อง 24/7 ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย สถาบันการเงินที่เอามาใช้แล้ว เช่น JPMorgan Chase (US), DBS Bank (Singapore), Société Générale (France), Insolvent (Germany), Nubank (Brazil)

การซื้อขายหลักทรัพย์ที่ใช้ AI มาช่วยทำหน้าที่แทนคนเรียกว่า Algorithmic Trading หรือ Program Trading หรือ Robot Trading เป็นการซื้อขายหุ้นที่รวดเร็ว ทำได้ครั้งละจำนวนมากๆ การซื้อขายหุ้นด้วย Algorithmic มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในตลาดใหญ่ๆหลายแห่งมีอัตราการใช้ AI มากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว

คนเล่นหุ้นที่เป็นนักเก็งกำไรระยะสั้น ไม่มีทางสู้กับการซื้อขายหุ้นด้วย AI ได้ สถาบันการเงินที่ซื้อขายหุ้นจำนวนมากทั่วโลก มีข้อได้เปรียบมากกว่านักลงทุนรายเล็กที่ไม่สามารถลงทุนกับ AI

การให้คำแนะนำการลงทุน วันนี้สถาบันการเงินหลายแห่งได้ใช้ AI เป็นผู้ช่วย มันสามารถหาข้อมูลจำนวนมาก วิเคราะห์ได้ครบทุกแง่มุม และทำได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างของสถาบันการเงินที่เอา AI มาช่วยเรื่องการลงทุน เช่น Goldman Sachs, Bridgewater Associates, Bank of America, Wealthsimple, Betterment, Nutmeg, Swissquote

ในประเทศไทยก็มีการเปิดรับเอา AI มาใช้ทางด้านการเงินเกือบครบทุกด้าน เช่น กรุงศรี, กสิกรไทย, ไทยพาณิชย์, TrueMoney, Jitta, Finnomena, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กลต.

ในมุมของนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการทั้งเล็กและใหญ่ จะต้องพิจารณาอย่างจริงจังว่า AI จะมาช่วยทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร? เอามาใช้ในงานด้านไหนบ้าง?

สำหรับคนทั่วไป ต้องทำความเข้าใจกับมันมากขึ้น ใช้ AI ให้เป็น

วันนี้ AI ยังไม่ได้เข้ามาทดแทนคน แต่คนที่ใช้ AI ไม่เป็น จะถูกทดแทนด้วยคนที่ใช้ AI เป็น

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=975579631247380&set=a.687193000086046