จับตาแผนยุทธศาสตร์ชาติ ‘บิ๊กดาต้า’ เพิ่มบุคลากร ‘เอไอ’ เคลื่อนนโยบายรัฐ

Share

Loading

BDI เปิด (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าปี 68-70 เล็งมุ่งใช้พลังจากข้อมูล เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เร่งดำเนินการจัดทำแผนระดับ 3 ของประเทศ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแอคชั่น แพลน ให้เกิดผลลัพธ์รูปธรรม-ใช้งานได้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) พ.ศ. 2568-2570 เพื่อวางแนวทางการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ของประเทศไทย สำหรับประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบายและเชิงธุรกิจ

รวมไปถึงยกระดับการดำเนินชีวิตของประชาชนให้เข้ากับยุคดิจิทัล ภายใต้วิสัยทัศน์สำหรับการขับเคลื่อนในช่วงปี พ.ศ. 2568-2570 ที่ว่า “ใช้พลังของข้อมูล กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีไปพร้อมกัน (Harnessing the Power of Data for Inclusive Growth and Well-Being)

ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า BDI เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ซึ่งมีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนประเทศด้วยการเชื่อมโยง วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ผ่าน 3 กลุ่มงานหลัก ประกอบด้วย

1.Project B.I.G.: Big Data Integration and Governance ประสานและเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงวิเคราะห์ รวมทั้งให้บริการการวิเคราะห์ข้อมูลตามโจทย์ความต้องการของหน่วยรับบริการ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลข้อมูลเป็นสำคัญ

2.Project Bridge พัฒนาผู้ประกอบการโดยสร้างทั้งอุปสงค์และอุปทานของศาสตร์ด้านข้อมูล

และ 3.Project Build พัฒนาทักษะด้านข้อมูลและความรู้ เพิ่มกำลังคนด้าน Big Data และ AI ขานรับนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา BDI ได้สนับสนุนและดำเนินงานในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐกว่า 221 โครงการ ครอบคลุมหน่วยงานกว่า 105 หน่วยงาน ภายใต้ 19 กระทรวง และสามารถสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจได้กว่า 3,000 ล้านบาท

ซึ่งภายหลังการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านข้อมูลของประเทศ และ BDI จะสามารถร่วมกันขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนอย่างครอบคลุมทุกมิติ

ด้านรัชดา เจียสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โบลลิเกอร์ แอนด์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาของ BDI ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) พ.ศ. 2568-2570 ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดทำแผนว่า ภายใต้กระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว มีการวิเคราะห์ทั้งปัจจัยภายใน อาทิ นโยบายและแผนระดับชาติทั้ง 3 ระดับที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ระบบนิเวศและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านข้อมูล และกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงปัจจัยภายนอก อาทิ แนวโน้มด้านข้อมูลขนาดใหญ่ ช่องว่างการพัฒนาด้านข้อมูลขนาดใหญ่ การจัดอันดับตัวชี้วัดในระดับสากล ข้อตกลงหรือข้อผูกพันภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และตัวอย่างแนวทางการพัฒนาด้านข้อมูลที่ประสบความสำเร็จของต่างประเทศ อีกทั้งการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการยกร่างแผนฯ

โดย (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าวประกอบด้วยทั้งสิ้น 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

1) สร้างและใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่

2) ส่งเสริมการสร้างห่วงโซ่คุณค่าของข้อมูล

3) สร้างขีดความสามารถด้านข้อมูล

4) พัฒนาและใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ AI ในการบริการ

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1141397