บ้านลอยน้ำ นวัตกรรมรับมือน้ำท่วมจากประเทศญี่ปุ่น ลอยเหนือน้ำได้ 5 เมตร

Share

Loading

บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น คิดค้นนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วม โดยจะช่วยให้บ้านลอยน้ำได้ยามเกิดน้ำท่วม สามารถลอยสูงได้ 5 เมตร และที่สำคัญบ้านไม่ลอยไปตามกระแสน้ำอีกด้วย พวกเขาทำได้อย่างไร ติดตามได้ที่บทความนี้

นี่คือ ‘บ้านลอยน้ำ’ จากประเทศญี่ปุ่น คิดค้น และออกแบบโดย Ichijo Komuten บริษัทก่อสร้างบ้านจัดสรรของประเทศญี่ปุ่น ความพิเศษคือบ้านหลังนี้นอกจากจะป้องกันท่วมไม่ให้ซึมเข้าบ้านได้แล้ว แต่ยังสามารถลอยน้ำได้ แถมไม่ต้องกังวลอีกด้วยว่าน้ำไหลไปตามกระแสน้ำ

หากเราเดินผ่านบ้านหลังนี้อาจไม่ทันสังเกตเลยด้วยซ้ำว่าสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ เพราะสถาปัตยกรรมภายนอกดูเหมือนบ้านธรรมดาที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการทดสอบด้วยการจำลองให้เหมือนน้ำท่วม สิ่งที่ทำให้คนทึ่งคือน้ำไม่สามารถท่วมเข้าในตัวบ้านได้เลย

ในตอนแรกดูเหมือนว่าบ้านกำลังจะหลุดจากพื้น แต่ผู้คนต่างตกตะลึงเมื่อจู่ ๆ ตัวบ้านก็ลอยขึ้นเหนือน้ำ ส่วนสาเหตุที่ทำให้บ้านหลังนี้ไม่ลอยไปตามน้ำนั่นเป็นเพราะว่าตัวบ้านถูกเชื่อมต่อระหว่างแท่งเหล็กที่ปึกไว้บนพื้นดิน และยึดไว้อีกแรงด้วยสายเคเบิ้ล

นั่นทำให้บ้านหลังนี้ยังคงลอยตระหง่าน แม้น้ำจะท่วมหนักขนาดไหนก็ตาม และเมื่อน้ำลด บ้านลอยน้ำก็จะกลับสู่พื้นตามเดิม

สำหรับภายในตัวบ้านจะมีช่องระบายอากาศพิเศษติดตั้งเอาไว้ รวมถึงน้ำประปา กรณีหากเกิดน้ำท่วมขึ้น ในส่วนของท่อประปาจะมีวาล์วพิเศษที่ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าบ้าน ทั้งที่ เครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ครึ่งบนของบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกน้ำท่วม

ทั้งนี้ นวัตกรรมรับมือน้ำท่วมของบริษัท Ichijo Komuten สนนราคาอยู่ที่ 700,000 เยน หรือประมาณ 202,000 บาท หากใครต้องการเพิ่มประสิทธิภาพบ้านให้รอดพ้นจากน้ำท่วมก็สามารถไปจับจองกันได้ ราคานี้เฉพาะนวัตกรรมอย่างเดียว ไม่รวมค่าบ้าน

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/sustainable/852555