ห่วงโซ่ ‘อุปทานสีเขียว’ กับซัพพลายเออร์ ที่ใส่ใจด้านความยั่งยืน

Share

Loading

  • ความอุดมสมบูรณ์ที่ยั่งยืนเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการในปัจจุบันและอนาคต
  • ผู้นำธุรกิจเผชิญกับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและครอบคลุมด้วยแนวทางของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย
  • การยอมรับความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนเป็นการลงทุนที่ส่งเสริมนวัตกรรม ปรับผลประโยชน์ระยะสั้น กลาง และระยะยาว และรักษาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวย

จำนวนกฎระเบียบระดับโลกในปัจจุบัน มุ่งขับเคลื่อนความยั่งยืนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศกำลังเพิ่มขึ้น ข้อกำหนดเหล่านี้เปลี่ยนแปลงกระบวนการปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการค้าสำหรับบริษัทและซัพพลายเออร์ การพัฒนาล่าสุดรวมถึงการยอมรับคำสั่งความขยันเนื่องจากความยั่งยืนขององค์กร (CSDDD) ของสหภาพยุโรป แม้ว่าคำสั่งยังคงต้องดำเนินการใน 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยมีภาระผูกพันที่เริ่มต้นระหว่างปี 2570 – 2572 ธุรกิจจำนวนมากกำลังเริ่มเตรียมการ

บ่อยครั้งที่ความพยายามสร้างขึ้นจากคำสั่งการรายงานความยั่งยืนขององค์กรของสหภาพยุโรป (CSRD) ซึ่งกำหนดให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องเปิดเผยความเสี่ยงและผลกระทบด้านความยั่งยืน รวมถึงการปล่อยมลพิษในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงด้านอื่น ๆสหภาพยุโรปเป็นที่ตั้งของกฎใหม่อื่น ๆ ที่มุ่งทำให้การค้ามีความยั่งยืนมากขึ้น ทั่วโลก แนวโน้มมีแนวโน้มที่จะเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปัจจัยภายนอกด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมถูกกำหนดราคา

เนื่องจากเศรษฐกิจทั้งหมดพึ่งพาการค้าและการลงทุนในทางใดทางหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายจึงต้องการให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนจากความพยายามด้านความยั่งยืนโดยสมัครใจเป็นความพยายามด้านความยั่งยืนภาคบังคับไม่ใช่แค่ภาระผูกพันภายในประเทศเท่านั้น

การค้าที่ยั่งยืนเกี่ยวข้องกับการนำทางความซับซ้อน

การบรรลุการค้าที่ยั่งยืนมากขึ้นเป็นเป้าหมายที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม มันหมายถึงการนำทางความซับซ้อนมากมายในการดำเนินการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาระผูกพันไหลผ่านห่วงโซ่อุปทาน

จำเป็นต้องมีการสร้างขีดความสามารถที่สำคัญเพื่อช่วยให้ซัพพลายเออร์ตอบสนองคำขอข้อมูลความยั่งยืน กระบวนการทางการค้าอาจคล่องตัวขึ้นซึ่งข้อมูลสามารถให้บริการฟังก์ชั่นการปฏิบัติตามข้อกำหนดได้หลายอย่าง โซลูชั่นเทคโนโลยีมีแนวโน้มที่จะมีบทบาท แม้ว่าวิธีการข้อมูลที่สอดคล้องกันจะมีความสำคัญต่อความสอดคล้องของระบบ

เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการในการสร้างขีดความสามารถและการปรับปรุงระบบเพื่อแนะนำผู้กำหนดนโยบาย จากผู้เล่นสี่คนที่ทำงานในหรือดำเนินห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก เกี่ยวกับความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานและกฎที่เกี่ยวข้องผ่านองค์กรที่มีความสามารถในการจัดการด้านความยั่งยืนดังต่อไปนี้

สหกรณ์การเกษตร Norandino

อันเดรีย บียารูเอล หัวหน้าฝ่ายรับรอง สหกรณ์การเกษตร Norandino กล่าวว่าผู้ซื้อมีระบบการรวบรวมข้อมูลที่แตกต่างกัน และบางส่วนทำงานกับแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อกาแฟคนหนึ่งขอให้อัปโหลดข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับแปลงกาแฟไปยังแพลตฟอร์ม จากนั้นจากกลุ่มนี้ระบุว่าข้อมูลใดเชื่อมโยงกับล็อตกาแฟที่จะจัดส่ง

สหกรณ์การเกษตร Norandino ใช้เวลาสี่ปีในการรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับกาแฟและโกโก้ ผู้ซื้อมักต้องการรูปหลายเหลี่ยม แม้ว่าที่ดินจะน้อยกว่าสี่เฮกตาร์ ซึ่งเป็นเกณฑ์สำหรับกฎระเบียบการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป  เนื่องจากเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองจาก Fairtrade จึงสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม Satelligence ได้ฟรีสำหรับการวิเคราะห์การตัดไม้ทำลายป่า

ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์

อดัม เบรนแนน ผู้อำนวยการกลุ่ม ความยั่งยืนและการสื่อสารองค์กรไทยยูเนียน กล่าวว่าการให้ข้อมูลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่ผู้ซื้อเป็นงานที่ซับซ้อนมากเนื่องจากปัจจัยหลายประการ ประการแรก กระบวนการรวบรวมข้อมูลมีความซับซ้อน มักถูกขัดขวางโดยการกระจายตัวของแหล่งข้อมูลในห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่และกระจัดกระจาย นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของตัวกลาง เช่น ผู้รวบรวม จะเพิ่มความซับซ้อนอีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ท้าทายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการติดตามข้อมูลที่สอดคล้องกันและถูกต้อง

การขาดตัวชี้วัดที่ได้มาตรฐานในภูมิภาคและอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้กระบวนการตรวจสอบซับซ้อนยิ่งขึ้น การปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ต่างๆ ต้องใช้เครื่องมือที่ปรับขนาดได้ นอกเหนือจากวิธีการแบบเดิม ๆ เช่น Excel ซึ่งสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลจากแหล่งต่างๆ ได้หลายพันแหล่ง

สุดท้าย ความสามารถที่แตกต่างกันของซัพพลายเออร์และการไม่มีโปรแกรมการมีส่วนร่วมที่ครอบคลุมมักส่งผลให้เกิดช่องว่างหรือความไม่สอดคล้องกันในข้อมูลที่ให้ไว้

ผู้ซื้อยังใช้วิธีการที่หลากหลายเมื่อขอข้อมูล ซึ่งแต่ละวิธีนำเสนอความท้าทายที่แตกต่างกัน แม้ว่าคำขอโดยตรงจากผู้ซื้อเป็นเรื่องปกติ แต่มักมาพร้อมกับคำขอการประเมินที่อำนวยความสะดวกโดยบุคคลที่สาม นอกจากนี้ ผู้ซื้ออาจจะหาการตรวจสอบหรือการรับรองข้อมูล โดยแนะนำการตรวจสอบเพิ่มเติม

การจัดการเครื่องมือและกระบวนการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่แตกต่างกันเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้ระบบที่ปรับขนาดได้และโปรแกรมการมีส่วนร่วมของซัพพลายเออร์ที่แข็งแกร่ง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้มั่นใจได้ถึงความสอดคล้องและความถูกต้องในข้อมูลที่ให้ไว้

Ndugu Farmers ประเทศยูกันดา

เบซ์ อากุเมะ ผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ Ndugu Farmers ประเทศยูกันดา กล่าวว่าการให้ข้อมูลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่ลูกค้าของเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาตินั้นค่อนข้างท้าทายเนื่องจากความคาดหวัง มาตรฐาน คำจำกัดความ และข้อกำหนดที่แตกต่างกัน

ตัวอย่างเช่น ลูกค้าบางรายขอให้ติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสถานีปอกเปลือกกาแฟในชนบทของเรา แต่สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องยากหากไม่มีอุปกรณ์พิเศษ ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค หรือการฝึกอบรม มักจะจ้างที่ปรึกษามาช่วยซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ ผู้ซื้อที่แตกต่างกันมีคำจำกัดความมาตรฐานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ลูกค้าบางรายกำหนดการใช้แรงงานเด็กตามมาตรฐานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ในขณะที่บางรายกำหนดตามกฎหมายของประเทศ และบางรายกำหนดมาตรฐานการรับรองที่แตกต่างกัน สำหรับการตรวจสอบย้อนกลับ ลูกค้าบางรายพบว่าจุด GPS ของเกษตรกรเพียงพอ ในขณะที่ลูกค้ารายอื่นต้องการแผนที่รูปหลายเหลี่ยม

ลูกค้ายังมีกระบวนการแบ่งปันข้อมูลที่แตกต่างกัน บางส่วนใช้แพลตฟอร์มการรับรอง บางส่วนใช้แบบฟอร์มที่กำหนดเองหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ปรับแต่งเอง การเปลี่ยนแปลงแนวทางเป็นประจำสามารถทำให้การจัดการข้อมูลใช้เวลานานและใช้ทรัพยากรมากขึ้น

ที่ Ndugu Farmers ได้ประสานสิ่งนี้โดยการลงทุนในแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อช่วยประสานข้อมูล ยังร่วมมือกับศูนย์การค้าระหว่างประเทศ (ITC) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำนักแสดงในภาคกาแฟทั้งหมดมารวมกันในประเทศเพื่อประสานความเข้าใจของเราเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ในตลาดส่งออกอีกด้วย

บริษัทพลังงานข้ามชาติ เดนมาร์ก Ørsted

โจเอล ฟริจฮอฟฟ์ ผู้จัดการฝ่ายตรวจสอบสถานะความยั่งยืน Ørsted  กล่าวว่า Ørsted กำลังมีส่วนร่วมกับซัพพลายเออร์โดยตรงของเราเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อทางสังคมและสิ่งแวดล้อมหลายประการ เช่น การลดคาร์บอน การหมุนเวียน ความหลากหลายทางชีวภาพ และสิทธิมนุษยชน

ภายในสหภาพยุโรป กฎระเบียบล่าสุด (CSRD และ CSDDD) ได้สร้างภาระผูกพันทางกฎหมายในการรายงานและการเปิดเผยข้อมูลในหัวข้อความยั่งยืนที่สำคัญสำหรับบริษัทและซัพพลายเออร์หลัก ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการรวบรวมข้อมูลมาตรฐานในหัวข้อความยั่งยืนที่สำคัญได้ง่ายขึ้น

นอกสหภาพยุโรป มีกรอบการทำงานที่ช่วยให้นักลงทุนและสถาบันการเงินถามคำถามที่ถูกต้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่างธรรมชาติและความเสี่ยง/การพึ่งพาทางการเงิน ตลอดจนโอกาส

อย่างไรก็ตาม สังเกตเห็นความแตกต่างในการรวบรวมข้อมูลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากซัพพลายเออร์นอกสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับความแตกต่างในวุฒิภาวะของการติดตามข้อมูลความยั่งยืน

โดยทั่วไปแล้ว หัวข้อความยั่งยืนบางหัวข้อมีความก้าวหน้ามากกว่าหัวข้ออื่นๆ เช่น ข้อมูลคาร์บอน ในขณะที่ข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพและสิทธิมนุษยชนมีวุฒิภาวะน้อยกว่าและยากต่อการวัดปริมาณ ภายในบางพื้นที่เหล่านี้ กำลังทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล เนื่องจากมีคุณค่าที่สำคัญในมาตรฐานและความสอดคล้อง

ในขณะที่ข้อมูลความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่มีข้อมูลมากมายที่จะดำเนินการเกี่ยวกับความยั่งยืน รวมถึงการรวมข้อกำหนดความยั่งยืนในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และการร่วมมือกับซัพพลายเออร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การปล่อยมลพิษต่ำที่เฉพาะเจาะจงและข้อตกลงระยะยาว

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/environment/1144517