เปิดปฎิบัติการ Google ตั้ง Data Center ยึดหัวหาดเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน

Share

Loading

Google เร่งขยายการลงทุน Data Center และบริการคลาวด์ ใน“มาเลย์-ไทย-เวียดนาม” รองรับการขยายตัวเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน

การเติบโตเศรษฐกิจดิจิทัลภูมิภาคอาเซียน โดยรายงาน e-Conomy SEA 2023 ของ Google  และ เทมาเส็ก ระบุว่ารายได้เศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านล้าน)  ปรับตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่ามูลค่าการทำธุรกรรม 1.7 เท่า  ทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นจุดหมายใหม่ในการลงทุน  Data Center ของบิ๊กเทคคอมพานีระดับโลก   โดย  Data Center  ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานของบริการดิจิทัลที่สำคัญ

Google เป็นยักษ์ใหญ่ของโลก ที่มีความชัดเจนว่าต้องการลงทุนขยาย Data Center ในภูมิภาคอาเซียน โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.67  Google ประกาศอัดเงินทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.3 หมื่นล้านล้านบาท สร้าง Data Center และ Cloud Region ในมาเลเซีย ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 13 ปี เพื่อสนับสนุนการใช้งาน AI และนโยบาย ​Cloud-first ของรัฐบาล  คาดว่าการลงทุนดังกล่าวนั้นจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 26,500 ตำแหน่งภายในปี 2573  และจะสร้าง GDP ให้ประเทศได้มากถึง 3.2 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1.1 แสนล้านบาท

ขณะที่ในปลายเดือน มิ.ย. 67  บริษัท กูเกิล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด (Google) ร่วมกับ Gulf Edge บริษัทย่อยที่กัลฟ์ถือหุ้น 100%  ประกาศร่วมลงทุน Data Center แห่งแรกของ Google ในประเทศไทย และเป็นแห่งที่ 4 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นแห่งที่ 11 ของโลก  โดยจะมุ่งดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบคลาวด์ Google Distributed Cloud air–gapped (GDC aid-gapped) ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในสภาพแวดล้อมที่ไร้การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะโดยสิ้นเชิง ซึ่งมีเสถียรภาพและความปลอดภัยข้อมูลสูง   โดยการจัดตั้ง Data Center ดังกล่าวขึ้นมานั้นจะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของไทยรวมทั้งการประกาศนโยบาย Cloud First Policy อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขการลงทุนชัดเจน

ล่าสุด 30 ก.ย. 67 นางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google และคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะหารือร่วมกันถึงแนวทางการสนับสนุนพัฒนาเทคโนโลยี AI และ Data Center ในประเทศไทย

นอกจากนี้  Google กำลังพิจารณาตั้ง Data Center ระดับ Hyperscale ขนาดประมาณ 50 เมกะวัตต์ ใกล้กับโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจทางตอนใต้ของเวียดนาม อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่า Google จะตัดสินใจลงทุนเมื่อใด   อย่างไรก็ตามคาดว่า Data Center ดังกล่าวอาจจะพร้อมใช้งานได้ในปี 2570  โดยคาดว่าอาจใช้เม็ดเงินลงทุนราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ   ถึง 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ   หรือ ราว 9.9 พันล้านบาทถึง 2.1 หมื่นล้านบาท

แหล่งข้อมูล

https://www.thansettakij.com/technology/technology/608059