เปิด 3 ฟีเจอร์ใหม่มือถือ Android Google สั่ง ล็อกจอทันที – สั่งล็อกระยะไกล

Share

Loading

  • เปิด 3 ฟีเจอร์ใหม่มือถือ Android มีประโยชน์มาก
  • โดย Google สามารถล็อกจอทันที รู้เครื่องถูกฉก
  • นอกจากนี้ ยังสามารถล็อกเครื่องแบบออฟไลน์ – สั่งล็อกระยะไกลได้

เปิด 3 ฟีเจอร์ใหม่มือถือ Android มีประโยชน์มาก! Google ล็อกจอทันที รู้เครื่องถูกฉก – ล็อกเครื่องแบบออฟไลน์ – สั่งล็อกระยะไกลได้

Google กำลังขยายการใช้งาน 3 ฟีเจอร์ใหม่ ที่จะเป็นประโยชน์เวลา เครื่องถูกฉกไป ได้แก่ ตรวจจับกันขโมย ล็อกเครื่องแบบออฟไลน์ และสั่งล็อกระยะไกลบนเครื่องผู้ใช้ Android ทั่วโลก หลังจากเปิดให้ลองใช้โหมดเบต้าในบราซิลเป็นประเทศแรก

โดยฟีเจอร์นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์มือถือ และปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ในกรณีที่เกิดการโจรกรรม  ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนที่เป็นห่วงด้านความปลอดภัยของข้อมูลบนอุปกรณ์

Theft Detection Lock

Theft Detection Lock ระบบตรวจจับกันขโมย ใช้แมทชีนเลินนิ่งโมเดล โดยจะสามารถระบุว่าโทรศัพท์ถูกกระชากออกไปจากมือของผู้ใช้ ไม่ว่าโจรจะหลบหนีด้วยการเดิน จักรยาน หรือรถยนต์ก็ตาม ทางระบบจะทำการล็อกเครื่องโดยอัตโนมัติ พร้อมป้องกันการเข้าถึงแอปและข้อมูล

Offline Device Lock

Offline Device Lock ระบบล็อกเครื่องแบบออฟไลน์ เป็นมาตรการป้องกันอีกอย่าง ที่จะล็อกหน้าจอแบบอัตโนมัติ หากโจรตัดการเชื่อมต่อโทรศัพท์จากอินเทอร์เน็ตเป็นระยะเวลานาน ฟีเจอร์นี้จะช่วยปกป้องการเข้าถึงข้อมูลแม้ว่าเครื่องกำลังออฟไลน์อยู่

Remote Lock

Remote Lock ฟีเจอร์ล็อกอุปกรณ์จากระยะไกล ผู้ใช้สามารถล็อกโทรศัพท์จากระยะไกลโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก กรณีที่ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าระบบ “Find My Device” โดยใช้รหัสผ่านบัญชี Google ได้

ฟีเจอร์ที่ออกมาใหม่นี้ ถือเป็นส่วนเสริม ใช้ร่วมกับคลังเก็บข้อมูลความปลอดภัยของ Android (Android’s security arsenal) ให้ผู้ใช้อุ่นใจขึ้น ว่าข้อมูลจะถูกรักษาได้ดีขึ้น หากมือถือถูกขโมย

โดยทั้ง 3 ฟีเจอร์ ที่กล่าวมาได้เริ่มทยอยอัปเดตให้ผู้ใช้งานหลายรายแล้ว โดยผู้ใช้บางราย บอกว่ามีสิทธิ์เข้าถึงล็อกการตรวจจับกันขโมยและล็อกเครื่องแบบออฟไลน์ ในขณะที่บางรายมีล็อกระยะไกล Google ยืนยันว่าฟีเจอร์เวอร์ชันสมบูรณ์ จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้มากขึ้นในปีนี้

ฟีเจอร์เหล่านี้เป็นส่วนเสริม ใช้ร่วมกับคลังเก็บข้อมูลความปลอดภัยของ Android (Android’s security arsenal) ให้ผู้ใช้อุ่นใจขึ้น ว่าข้อมูลจะถูกรักษาได้ดีขึ้น หากมือถือถูกขโมย

ฟีเจอร์นี้สามารถเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับคุณสมบัติ “ค้นหา iPhone ของฉัน” หรือ Find My iPhone ของฝั่งแอปเปิล (Apple)

ในอีกด้าน มือถือ Android ยังมีโอกาสเจาะตลาดที่สูงขึ้น เพราะสามารถดึงดูดผู้ใช้กลุ่มธุรกิจ ที่มักกังวลเกี่ยวกับการหลุดรั่วของข้อมูลละเอียดอ่อน ดังนั้น การเพิ่มชั้นการป้องกันนี้จึงสามารถผลักดันการนำไปใช้ในองค์กรได้

 ฟีเจอร์นี้ยังเสริมกับตลาดอุปกรณ์ Android ระดับพรีเมียม ทำให้ลบภาพว่ามือถือ Android เป็นอุปกรณ์ราคาประหยัดหรือระดับกลางที่อาจไม่เน้นคุณสมบัติความปลอดภัยมากนัก แต่อนาคตมือถือ Android จะมีความปลอดภัยคุ้มค่าขึ้นอีก

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/853309