สร้าง AI Agent โดยไม่ต้อง Code

Share

Loading

ถ้าจะอธิบายความหมายของ AI Agent ให้เข้าใจง่ายที่สุด คือ การสร้างตัวแทนให้เป็นผู้ช่วยทำงาน แต่เป็น AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ไม่ใช่คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลายคนคาดการณ์ว่า อีกไม่นานเราอาจมียูนิคอร์นซึ่งหมายถึงบริษัทที่มีมูลค่าเกินหนึ่งพันล้านดอลลาร์เป็นสตาร์ทอัพที่มีคนทำงานเพียงคนเดียว หรือสองสามคน

เหตุผลหนึ่งที่จะทำให้องค์กรต่างๆทำงานได้มาก หรือใช้คนเพียงไม่กี่คนเพราะจะมี AI Agent หลายๆตัวมาทำงานที่แตกต่างกันแทนคนจริง

AI Agent คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI มันสามารถ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ เรียนรู้ และตัดสินใจได้เองคล้ายกับมนุษย์ แต่ทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำกว่ามนุษย์ แล้วยังมีฐานข้อมูลมหาศาลที่มันจดจำได้หมด เรียกเอามาใช้งานได้ทันที

ปี 2025 จะเป็นปีทองของ AI Agent จะมีข่าวการสร้างแพลตฟอร์มหรือแอปจากบริษัทเทคยักษ์ใหญ่และสตาร์ทอัพจำนวนมาก

วันนี้เริ่มมีแพลตฟอร์มที่สามารถสั่งงานด้วย Prompt แล้วสร้างออกมาเป็น AI Agent ได้เลย อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ Prompt กำลังถูกปรับเปลี่ยนให้ทำงานได้เหมือน Coding

เดือนตุลาคม 2024 มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับ AI Agent จากยักษ์เทค 2 แห่ง คือ Salesforce และ Microsoft หากใครต้องการสร้าง AI Agent ในระบบนิเวศของแต่ละค่าย ก็สามารถสร้างได้โดยไม่ต้องมีความสามารถในการ Code

Agentforce (Salesforce) มีข่าวมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2024 และเริ่มเปิดตัวให้ใช้โดยทั่วไปวันที่ 25-10-2024 ทำให้สามารถสร้าง AI Agent สำหรับ CRM หรืองานที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและการตลาดเป็นหลัก เช่น การจัดการเก็บข้อมูลลูกค้า ประวัติการติดต่อ รายละเอียดต่างๆ กำหนดวัตถุประสงค์ให้มันทำงานได้ ตอบคำถามลูกค้าได้ เตรียมข้อมูลสำหรับคำถามที่พบบ่อย ทดสอบและปรับแต่งให้ตอบคำถามได้อย่างถูกต้องเป็นธรรมชาติ

AI Agent ของ Salesforce สร้างได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด สร้างได้ง่ายอย่างรวดเร็ว จะเน้น Interface แบบ drag-and-drop สามารถใช้ Prompt เพื่อกำหนดการทำงานของ AI Agent ได้

สำหรับ Microsoft Copilot Studio เมื่อวันที่ 21-10-2024 ได้เปิดตัว AI Agent ใหม่ 10 ตัว ใน Dynamics 365 เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหลายอย่าง เช่น ช่วยคัดกรองลูกค้าเป้าหมาย จัดลำดับความสำคัญ ประมวลคำสั่งซื้อ จัดการเอกสาร สื่อสารกับซัพพลายเออร์ ติดตามการจัดส่ง จัดระบบการเงินที่กระทบยอดบัญชี

AI Agent ของไมโครซอฟต์ จะทำงานเหมือนแอปพลิเคชันสำหรับโลกยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI
Copilot Studio เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้าง AI Agent ได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด สามารถกำหนด Workflow เชื่อมต่อข้อมูลและกำหนดลักษณะการทำงานของ AI Agent ได้ง่าย

การเปิดตัว AI Agent ของ Salesforce และ Microsoft ในเดือนตุลาคม 2024 นี้ ทำให้คนส่วนใหญ่สามารถสร้าง AI Agent ได้ง่ายขึ้น และจะทำให้คนทั่วไปรู้จักมันมากขึ้น

อีกไม่นาน AI Agent จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรหรือทุกคน สามารถสร้างมาใช้งานได้ และอาจกลายเป็นผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ที่ใครๆก็ต้องการมีไว้เพื่อให้มันช่วยทำงาน….หรือทำงานทั้งหมดแทนคน!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1033554235449919&set=a.687193000086046