- รัฐบาลวางเป้าอุตสาหกรรมไมซ์หารายได้เข้ารัฐมากขึ้น 6 หมื่นล้านบาท
- ผู้ว่าราชการฯ ภูเก็ตเผย นักท่องเที่ยวรับได้แค่ 13 ล้านแต่ทำยังไงให้ได้เงินมากขึ้น เพื่อคัดกลุ่มนักท่องเที่ยว
- กางยุทธการดึงนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และกลับมาซ้ำอีก จาก TCEB
เมื่อรัฐบาลยุคนี้ต้องการรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และถือเป็นเรือธงสำคัญที่จะหารายได้เข้าประเทศ จนเกิดโครงการต่างๆ มากมาย ‘อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบไมซ์’ หรืออุตสาหกรรมกลุ่มธุรกิจการจัดประชุม สัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อรางวัล การประชุมนานาชาติ และงานแสดงสินค้า โดยมีหัวหอกอย่าง TCEB หรือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ก็ถือเป็นภาคส่วนสำคัญ และหนีไม่พ้นเป้ารายได้ที่มีความคาดหวังที่สูงขึ้น
สำหรับปี 2567 อุตสาหกรรมไมซ์ สามารถดึงดูดนักเดินทาง 25 ล้านคน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 3.28 แสนล้านบาท คิดเป็น 1.67% ของจีดีพีประเทศ ภายใต้ความท้าทายสำคัญคือ การใช้จ่ายของนักเดินทางไมซ์โดยรวมที่ลดลงเฉลี่ย 18% อยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นบาทต่อคนต่อทริปตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา และการจัดงานยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในสัดส่วน 70%
เพราะเหตุนี้จึงเกิดโครงการ The Southern MICE District การพัฒนาย่านเศรษฐกิจไมซ์ ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคและเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่ไมซ์ ภายใต้กลยุทธ์ 3S – Spend more, Stay longer, See you again เพื่อดึงดูดนักเดินทางไมซ์ให้ใช้จ่ายมากขึ้น พำนักนานขึ้น และกลับมาเยือนอีกครั้ง หลัง TCEB ได้รับเป้าที่สูงกว่าปีที่ผ่านมากว่า 6 หมื่นล้านบาทหรือราว 40% ของรายได้ที่ทำได้ในปีที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายเป็นอย่างมาก และมากขึ้นไปอีกเมื่อปักหลักที่แรกที่ ‘ภูเก็ต’ กับThe Southern MICE District : Phuket Series โดยใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบของโครงการ
ท้าทายอย่างไร?
นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ โพสต์ทูเดย์ ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตว่า ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวบนเกาะภูเก็ตมีจำนวน 13 ล้านคนต่อปี ซึ่งจังหวัดอยากจะคงตัวเลขนี้ไว้ ไม่สามารถรับจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่านี้ได้
“เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนโควิด รายได้จากการท่องเที่ยว 440,000 ล้านบาท ในขณะที่ปีที่ผ่านมา (2567) มีรายได้กว่า 490,000 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวเท่ากัน” นายโสภณให้ข้อมูลโดยเน้นย้ำว่า
“เราไม่ได้ต้องการนักท่องเที่ยวเยอะ สิ่งนี้ขอเน้นย้ำ 13 ล้านกำลังพอดี”
โจทย์ของการสร้างรายได้ในครั้งนี้ จึงเป็นการหาวิธีว่า จะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวจ่ายเยอะขึ้น และอยู่นานขึ้น!
“เราอยากยกระดับการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้น คัดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามายังจังหวัด บางกลุ่มรายได้ไม่ถึงก็ไม่มาที่นี่ เราพยายามดึงนักท่องเที่ยวมีคุณภาพ ไม่เกเร และมีกำลังจ่ายมากขึ้น… ตอนนี้เราให้วีซ่าฟรี ไม่ได้มีการกำหนดรายการเดินบัญชี (Statement) ว่าต้องมีเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเมืองต้องกรองและกำหนดเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพูดกับกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งหมด แต่ถามว่ายังหลุดมามั้ยก็ยังมีอีกเยอะ”
Phuket Series : สร้างย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ดึงเงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน
โครงการ The Southern MICE District: Phuket Series เป็นอีกหนึ่งยุทธการสำคัญสำหรับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวซึ่งมาเป็นหมู่คณะ นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ TCEB อธิบายถึงภาพรวมของโครงการนี้ว่า โจทย์คือทำอย่างไรให้ที่จะให้ผู้มาร่วมประชุมใช้จ่ายมากขึ้น และกระจายรายได้โดยตรงสู่ชุมชน เราจึงออกแบบโครงการภายใต้แนวคิดที่เห็นต่างประเทศมีย่านที่สามารถเดินได้ จึงนำมาประยุกต์ให้เข้ากับธรรมชาติของอุตสาหกรรมไมซ์ ที่เมื่อมาประชุมแล้วก็สามารถเดิน ท่องเที่ยว และหาร้านอาหารรับประทานได้ในย่านนั้น
“พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มาประชุมส่วนใหญ่ไม่ได้อยากอยู่ในโรงแรมตลอดเวลา เขาอยากอยากออกมาสัมผัสตัวเมือง บางทีเราเห็นคนมาประชุมขึ้นรถตู้ ไปกินข้าว กลับโรงแรม ซึ่งผมว่ามันไม่ได้สร้างประสบการณ์จริงๆ การที่ผู้เข้าประชุมได้ออกมาเดินในเมืองและสัมผัสประสบการณ์ดีๆ แบบท้องถิ่น จะอยากกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง”
โครงการ The Southern MICE District: Phuket Series ต้นแบบย่านเศรษฐกิจไมซ์ระดับภูมิภาค กำหนดเป็น 4 ย่านไมซ์สร้างสรรค์ ได้แก่ The Old Town, The North Wind, The Lagoon และ The South Shore ซึ่งนำเสนอเสน่ห์ของภูเก็ตผ่านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน อาหาร ที่พัก และธรรมชาติ
The Old Town ย่านเมืองเก่า เต็มไปด้วยเสน่ห์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สะท้อนเอกลักษณ์ผ่านอาคารบ้านเรือนสไตล์ชิโน-ยูโรเปียน สีสันลวดลายและวิถีชีวิตผู้คน ไปจนถึงงานศิลปะและอาหารพื้นเมือง
The North Wind ผ่อนคลายกับธรรมชาติอันสงบ ทิวทัศน์ของทะเลและป่าชายเลน เหมาะกับนักเดนทางที่ชื่นชอบการพักผ่อนในบรรยากาศสบายๆ เรียนรู้วิถีชุมชนท้องถิ่น และอาหารทะเลสดๆ
The Lagoon ที่ตั้งของโรงแรมหรู ร้านอาหารและแกลเลอรีที่ผสานความร่วมสมัย และแสงสี
The South Shore ชายหาดบรรยากาศโรแมนติก ครบครันด้วยแหล่งซื้อสินค้าและความบันเทิง
ทั้งนี้ โปรแกรมและสถานที่ต่างๆ ได้มีการประสานงานกับชุมชน และมีการจัดอบรมและคัดเลือกชุมชนที่มีศักยภาพ โดย นายพัฒนชัย มองว่าจะเกิด Economic Impact ในภาพรวมหากคิดจากปีที่แล้วคือ 140,000 ล้านบาทซึ่งเป็นรายได้รวมจะสร้างอิมแพคได้ราว 320,000 ล้านบาท
ออกผลิตภัณฑ์ร่วมกับ Visa หนุนผู้ประกอบการ SME
ด้าน นางสริตา จินตกานนท์ ผู้เชี่ยวชาญ ทีเส็บ กล่าวเสริมว่า “ทีเส็บ ได้ร่วมกับ บริษัท วีซ่า ผู้นำการให้บริการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เปิดตัวบัตร Thailand MICE Visa Prepaid Card ออกแบบมาเพื่อกลุ่มนักเดินทางธุรกิจทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย รวมถึงผู้ประกอบการ SME เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับกลุ่มนักเดินทางดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ชอปปิง โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน บริการรถลีมูซีน สปา บริการรับฝากหรือจัดส่งสัมภาระที่สนามบิน บริการขนส่ง การเดินทาง สิทธิพิเศษจากสถานที่จัดงาน ในการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเดินทางไมซ์
สำหรับกลยุทธ์การตลาดปี 2568 ของบัตร Thailand MICE Visa Prepaid Card จะครอบคลุมเมืองไมซ์ซิตี้หลัก โดยจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางไมซ์ของภาคใต้และมีศักยภาพสูง เน้นกลยุทธ์การขยายเพิ่มจำนวนสมาชิกผู้ถือบัตร กระตุ้นการใช้จ่ายในภูมิภาค ซึ่งในปี 2568 นี้ ทีเส็บตั้งเป้าว่าจะมีผู้ถือบัตรจำนวน 30,000 คน มีการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักเดินทางไมซ์เพิ่มขึ้นประมาณ 5 %”
ความร่วมมือดังกล่าวยังรวมถึงการเพิ่มเครื่องรูดบัตรให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ เพื่อรองรับการจ่ายเงินของชาวต่างชาติให้มากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มยอดการใช้จ่ายในภูมิภาคอีกด้วย
ทั้งนี้ TCEB ยังวางเป้าที่จะขยายโครงการไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ ได้แก่ สงขลา และสุราษฎร์ธานี ต่อไป
แหล่งข้อมูล