Page 25 - Security Systems Magazine Issue 22 Jan-Feb 19
P. 25

Smart speaker หรือ ระบบกำรสั่งงำน  บริษัทด้ำนกำรวิเครำะห์  ตลำดอุปกรณ์  ท�ำงำน เช่น หำกเจ้ำของบ้ำนขับรถเข้ำถึง
            ด้วยเสียง ที่เป็นเสมือนตัวเชื่อมกับอุปกรณ์  อิเล็กทรอนิกส์ ในสหรัฐฯ ระบุว่ำ ผู้บริโภค  ปำกซอย  อำจจะมีกำรแจ้งเตือนมำทำง
            IoT อื่น ๆ ภำยในบ้ำน ซึ่งจะท�ำหน้ำที่เป็น  กว่ำ 80% มีควำมต้องกำรใช้อุปกรณ์สมำร์ท  สมำร์ทโฟนว่ำเจ้ำของบ้ำนมีควำมต้องกำร
            เหมือนผู้ช่วยส่วนตัวของเจ้ำของบ้ำน หรือที่  โฮมมำกขึ้น และเชื่อว่ำอุปกรณ์เหล่ำนี้ จะ  ที่ จะเปิดไฟหน้ำบ้ำน และเปิดเครื่องปรับ
            เรียกว่ำ Virtual assistant ในปัจจุบันผู้ผลิต  เข้ำมำมีบทบำทส�ำคัญในชีวิตของพวกเขำ  อำกำศในพื้นที่ที่คำดว่ำจะถูกใช้งำน และ
            อุปกรณ์ Smart home ต่ำงพัฒนำอุปกรณ์  ภำยในระยะเวลำอันสั้น โดยผู้ผลิตและผู้  อื่นๆ และ 4. สมำร์ทโฮมรำคำที่จับต้องได้
            ให้สำมำรถเชื่อมต่อกับ Smart speaker กัน  ประกอบกำรอสังหำริมทรัพย์ ต้องให้ควำม  (affordable Smart home) กำรเข้ำมำใน

            มำกขึ้น ไม่ว่ำจะเป็น amazon Echo หรือ  ส�ำคัญกับกำรอธิบำยเรื่องกำรจัดเก็บข้อมูล  ตลำดสมำ์ทโฮมของผู้เล่นรำยใหญ่จำกจีน
            google home เป็นต้น               เหล่ำนี้อย่ำงจริงจัง  เพื่อเพิ่มควำมมั่นใจ  เช่น Xiaomi และ alibaba ก�ำหนดรำคำ
                  อีไอซี  วิเครำะห์  3  ปัจจัยส�ำคัญ  ในกำรตัดสินใจใช้งำน และจำกผลส�ำรวจ  สินค้ำส่วนใหญ่เพียงหลักร้อย หรือหลัก
            ทำงกำรแข่งขันที่ผู้ประกอบกำรอสังหำ  ของ gfk Smart home study 2018 ระบุ  พัน ท�ำให้ตลำดสมำร์ทโฮมเข้ำถึงง่ำย กำร
            ริมทรัพย์ใช้ในกำรน�ำอุปกรณ์สมำร์ทโฮม  ว่ำ ในสหรัฐฯ ผู้ใช้งำนอุปกรณ์สมำร์ทโฮม  แข่งขันด้ำนรำคำ จะท�ำให้ตลำดขยำยตัวได้
            มำปรับใช้กับที่อยู่อำศัย ได้แก่       กลุ่มอำยุน้อยกว่ำ 40 ปี ส่วนใหญ่เลือกอุปก  รวดเร็วยิ่งขึ้น จำกผลส�ำรวจข้อมูลผู้บริโภค
                  1. กำรเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจ�ำ รณ์สมำร์ทโฮมและติดตั้งด้วยตัวเอง เพรำะ  ของอีไอซี  จำกกลุ่มตัวอย่ำงทั่วประเทศ
            วัน (Embedded into everyday life)  สะดวกในกำรดูแลรักษำ และมีทำงเลือก  7,701 คน พบว่ำสมำร์ทโฮมจะกลำยเป็น
                  2. สิ่งที่ท�ำให้เกิดควำมประทับใจ  มำกกว่ำ ในขณะที่กลุ่มอำยุเกิน 40 ปีขึ้นไป  ปัจจัยที่ส�ำคัญมำกขึ้น  ในกำรเลือกซื้อที่

            (Wow factors)                     ชอบสมำร์ทโฮมที่ติดตั้งมำพร้อมกับตัวบ้ำน  อยู่อำศัยของผู้บริโภคยุคใหม่  และเมื่อ
                  3. กำรบริกำรหลังกำรขำย (aftersales  โดยผลส�ำรวจยังระบุอีกว่ำ ผู้บริโภคส่วน  วิเครำะห์ถึงประเภทของอุปกรณ์ที่ผู้บริโภค
            service) กำรเชื่อมอุปกรณ์สมำร์ทโฮมต่ำงๆ  ใหญ่ต้องกำร ให้ระบบของอุปกรณ์สมำร์ท  สนใจพบว่ำรำว 77% ของผู้ตอบแบบส�ำรวจ
            เพื่อใช้งำน และมอนิเตอร์ประสิทธิภำพกำร  โฮมหลำยๆ ชิ้น ที่อำจจะมำจำกผู้ผลิตต่ำง  อยำกให้มีระบบเตือนภัยอัจฉริยะภำยใน
            ท�ำงำน ผ่ำนสมำร์ทโฟน ไม่ว่ำจะเป็นกำร  แบรนด์ สำมำรถเชื่อมต่อและท�ำงำนร่วมกัน  ที่พักอำศัย ในขณะที่ 73% ต้องกำรให้มี
            ควบคุมควำมปลอดภัย กำรบริหำรกำรใช้  ได้ (standardized communication) ซึ่ง  ระบบช่วยควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้ำและจัดกำร
            พลังงำนภำยในบ้ำน เช่น ระบบน�้ำ ระบบ  ในปัจจุบัน อุปกรณ์ต่ำงแบรนด์ส่วนใหญ่ยัง  พลังงำนภำยในบ้ำน ช่วยเพิ่มควำมสะดวก

            ไฟฟ้ำ และกำรบริหำรอุปกรณ์เอ็นเตอร์เทน  ไม่สำมำรถท�ำได้              สบำย และลดค่ำใช้จ่ำยด้ำนสำธำรณูปโภค
            เมนต์ เช่น กำรเชื่อมจอของสมำร์ทโฟนเข้ำ     นอกจำกนี้ อีไอซียังประเมินแนวโน้ม  ในอนำคตสมำร์ทโฮมจะกลำยเป็น  new
            กับทีวี หรือ Smart mirror ในห้องน�้ำ เพื่อ  ในอนำคต 4 เทรนด์หลักที่จะเป็นตัวขับ  normal จะเห็นนวัตกรรม ถูกน�ำมำใช้มำก
            ให้สำมำรถรับชมรำยกำรที่ก�ำลังติดตำมได้  เคลื่อนกำรพัฒนำตลำดสมำร์ทโฮมทั่วโลก  ขึ้นในตลำดไทย อุปกรณ์สมำร์ทโฮมก�ำลัง
            ถือเป็นควำมพยำยำมที่จะน�ำระบบสมำร์ท  รวมถึงในไทยด้วย ได้แก่ 1. กำรบ�ำรุงรักษำ  จะก้ำวผ่ำนกำรเป็นเพียงอุปกรณ์ยอดฮิต
            โฮม เข้ำมำเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจ�ำวัน  แบบคำดคะเน (Predictive maintenance)  อย่ำง Smart TV และ กล้องวงจรปิด ไปสู่
            ของผู้อยู่อำศัย และยังเป็นกำรสร้ำง Wow  หรือกำรแจ้งเตือนประสิทธิภำพกำรท�ำงำน  อุปกรณ์อื่น ๆ อีกมำกมำย
            Factors เพื่อใช้เป็นจุดขำยในกำรโปรโมท  ของอุปกรณ์สมำร์ทโฮมว่ำมีอะไรบกพร่อง
            สินค้ำ อีไอซี แนะน�ำว่ำ กำรน�ำฟังก์ชัน  หรือถึงเวลำที่ต้องซ่อมบ�ำรุง 2. กำรสั่งงำน

            ต่ำงๆ ของสมำร์ทโฮมมำใช้ ผู้ประกอบกำร  ด้วยเสียง (Voice command) 3. กำร
            ควรค�ำนึงถึงควำมเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค  คำดกำรณ์แนวโน้มพฤติกรรม (Behavior       อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ :
            (consumer privacy) โดยมีกำรอธิบำย  prediction)  เป็นกำรกำรประยุกต์ใช้                   terraBKK.com
            วิธีกำรเก็บข้อมูลและน�ำข้อมูลมำวิเครำะห์  artificial Intelligence (aI) เพื่อศึกษำและ  www.terrabkk.com/news/195167
            อย่ำงมี ขั้นตอน พร้อมทั้งกำรตั้งค่ำกำรลบ  ท�ำควำมเข้ำใจพฤติกรรมของผู้อยู่อำศัย
            ข้อมูลที่ลูกค้ำไม่ต้องกำร ให้ถูกจัดเก็บอย่ำง  โดยพฤติกรรมเหล่ำนี้จะถูกน�ำมำรวมกัน
            เป็นระบบ ผลส�ำรวจจำก Parks associates  เป็นกลุ่ม และจัดระบบเป็นไทม์ไลน์ในกำร




                                                                                 Business of Security Systems Magazine  |  25
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30