Page 58 - Security Systems Magazine Issue 22 Jan-Feb 19
P. 58

ARTICLE  Smart Home







                                                                       เจาะตำลาด






                                     “Smart Home”









                                                                  ทคโนโลยี Internet of Things ซึ่งเชื่อม

                                                                  โยงอุปกรณ์ต่างๆ  ภายในบ้านเข้าหากัน

                                                         เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบรักษาความปลอดภัย และอื่นๆ
                                                         สามารถควบคุม (Control) ได้อย่างง่ายดาย ก่อให้

                                                         เกิดความสะดวกสบาย (Convenience) และประหยัด

                                                         (Savings)  ไม่ว่าจะเป็นเวลา  หรือใช้จ่ายด้าน
                                                         พลังงาน รวมไปถึงความปลอดภัย (Safety) ที่

                                                         เพิ่มมากขึ้น



                 จากการมีระบบอัตโนมัติต่างๆ มาเป็น “ผู้ช่วย”   สมาร์ทโฮม ยังคงเปิดกว้างส�าหรับผู้ประกอบการ เพราะเมื่อ
         ภายในบ้าน เช่น ตรวจจับผู้บุกรุกบ้าน ตั้งอุณหภูมิที่เหมาะ  ผู้บริโภคมีความรู้และตระหนักถึงความส�าคัญของเทคโนโลยี
         สมภายในบ้าน ไปจนถึงวัดค่าแก๊สในอากาศจากเซนเซอร์      มากขึ้นก็จะกลายเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมในที่สุด” โดย

         เพื่อป้องกันการรั่วไหล เป็นต้น นอกจากนี้อุปกรณ์สมาร์ท  พบว่า 65% ของผู้บริโภคที่ท�าการส�ารวจตื่นตัวกับอนาคตของ
         โฮมที่มีให้เลือกมากมายในตลาดท�าให้ราคาลดลง และเป็น   เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ที่จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในการด�ารง
         ที่ต้องการในระยะยาว                                  ชีวิตของคนในอนาคต
                 การคาดการณ์ของ  Gartner  Research
         ระบุว่าในปี 2563 จะมีอุปกรณ์ประเภท IoT สูงถึง 2.08                        อายุ

         หมื่นล้านชิ้น ขณะที่ IDC ก็คาดว่ามูลค่าตลาด IoT ทั่วโลก     “อายุ” ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขส�าหรับกลุ่มผู้บริโภคที่
         จะแตะ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ การคาดการณ์เหล่านี้ ล้วน   ต้องการใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม เพราะจากการศึกษาของ
         สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป  PwC พบว่า ในขณะที่ผู้บริโภค “กลุ่มมิลเลนเนียล” (กลุ่มคน
         และโอกาสในการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฮม                  ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 29 ปี) ให้การตอบรับกับเทคโนโลยีนี้
                 รายงานของ PwC ได้ท�าการส�ารวจผู้บริโภคจ�านวน   เป็นอย่างดี แต่มิลเลนเนียลส่วนใหญ่ยังคงเป็นเพียงแค่กลุ่ม

         1,000 รายที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 64 ปี โดยระบุว่า แม้ว่า  ที่พิจารณาจะใช้ (Considerers) โดยไม่มีก�าลังซื้อมากพอใน
         การน�าคอนเซ็ปต์ของเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมมาใช้ในหมู่ผู้   เวลานี้ แม้จะมีความต้องการที่จะซื้อบ้านเป็นของตัวเองใน
         บริโภคจะเติบโตอย่างช้าๆ ในช่วงที่ผ่านมา และเป็นไปใน  อนาคตก็ตาม ทั้งนี้ กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฮมในปัจจุบัน (Current
         ลักษณะของการเลือกใช้อุปกรณ์เป็นรายชิ้นมากกว่าการใช้  users) พบว่า เป็นผู้บริโภค “กลุ่มวัยกลางคน” (กลุ่มคนที่
         โซลูชั่นเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั่วทั้งครัวเรือน แต่ “ประตูของตลาด  มีอายุระหว่าง 30 ถึง 49 ปี) เป็นเพศชาย ส่วนใหญ่แต่งงาน



         58  | Business of Security Systems Magazine
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63