Page 59 - Security Systems Magazine Issue 22 Jan-Feb 19
P. 59

และมีบุตร มีรายได้สูง ชื่นชอบการใช้

            เทคโนโลยี และไม่มีเวลาในการจัดการ
            ดูแลบ้าน ส�าหรับกลุ่มที่ปฏิเสธการใช้
            สมาร์ทโฮม (Rejectors) ส่วนใหญ่มีอายุ
            ระหว่าง 50 ถึง 64 ปีขึ้นไป เป็นเพศหญิง
            ไม่มีเด็กในบ้าน  มีความลังเลที่จะใช้

            เทคโนโลยี หรือมีรายได้ต�่า และมีเวลา
            ในการดูแลบ้านด้วยตนเอง ขณะที่กลุ่ม
            สุดท้าย  คือกลุ่มที่ยอมรับสมาร์ทโฮม
            (Acceptors) โดยมองว่า เป็นเทคโนโลยี
            ที่มีความจ�าเป็นแต่ก็ไม่ได้ให้ความส�าคัญ
            กับการใช้มาก โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็น

            เพศหญิงและมีอายุระหว่าง 50 ถึง 64 ปี
            ขึ้นไปเช่นกัน โดยจะซื้อเทคโนโลยีก็ต่อ     ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคกว่า  แนวโน้มตำลาดสำมาร์ทโฮม
            เมื่อราคาน่าสนใจ และช่วยประหยัดบิล ครึ่ง (52%) บอกว่า หากผู้ประกอบการ            ในไทย
            ค่าไฟจริงๆ เท่านั้น               มีการให้ซื้อสินค้าประเภทนี้แบบแบ่งจ่าย    ส�าหรับประเทศไทยนั้นต้อง

                                              ก็มีความสนใจที่จะซื้ออุปกรณ์สมาร์ท ยอมรับว่า เทรนด์ของตลาดสมาร์ทโฮม
                         ราคา                 โฮมมากขึ้น                        ก�าลังค่อยๆ เข้ามาจับลูกค้าที่เป็นชนชั้น

                    รายงานฉบับข้างต้นของ PwC          รายงานยังระบุว่า สินค้าสมาร์ท กลางที่มีรายได้และมีก�าลังซื้อ โดยมีการ
            ยังระบุไว้ชัดว่า ปัจจัยส�าคัญอันดับหนึ่ง โฮมที่ปัจจุบันผู้บริโภคเลือกใช้เพราะมี คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์
            ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์สมาร์ท ราคาไม่แพงและคุณภาพสูง  ได้แก่   สมาร์ทโฮมในปี 2563 จะสูงถึง 2,500

            โฮมนั้น ไม่ได้อยู่ที่ความปลอดภัยหรือ  สมาร์ทไลท์ (Smart lights) รองลงมาคือ  ล้านบาท โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่
            ความเป็นส่วนตัว แต่อยู่ที่ราคา โดยผู้ กล้องวงจรปิด ล็อค ถังขยะที่ใช้เซนเซอร์ ที่ 40% ต่อปี ซึ่งที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า
            ตอบแบบสอบถามที่ไม่เคยใช้อุปกรณ์ ในการควบคุม เทอร์โมสตัต ไปจนถึง มีผู้เล่นรายใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศ
            สมาร์ทโฮม (Non-users) ถึง 42% บอก อุปกรณ์ราคาแพงอื่นๆ  แม้กระทั่ง  เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดอุปกรณ์
            ว่าราคาเป็นปัจจัยหลัก             รถยนต์                            สมาร์ทโฮมเพิ่มขึ้น รวมไปถึงเกิดความ

                                                                                ร่วมมือใหม่ๆ ระหว่างเจ้าของเทคโนโลยี
                                                                                สมาร์ทโฮม กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์
                                                                                ในการสร้างโครงการที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ
                                                                                และการพัฒนาแอปพลิเคชันระบบบ้าน
                                                                                อัจฉริยะเพื่อดูแลผู้สูงอายุ โดยคาดว่าจะ
                                                                                มีความต้องการสูงขึ้น  ตามแนวโน้ม

                                                                                สังคมผู้สูงอายุของไทยที่ก�าลังใกล้เข้ามา
                                                                                เรื่อยๆ







                                                                                                แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
                                                                                                  www.pwc.com



                                                                                Business of Security Systems Magazine  |  59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64