Page 59 - Security Systems Magazine Issue 22 Jan-Feb 19
P. 59
และมีบุตร มีรายได้สูง ชื่นชอบการใช้
เทคโนโลยี และไม่มีเวลาในการจัดการ
ดูแลบ้าน ส�าหรับกลุ่มที่ปฏิเสธการใช้
สมาร์ทโฮม (Rejectors) ส่วนใหญ่มีอายุ
ระหว่าง 50 ถึง 64 ปีขึ้นไป เป็นเพศหญิง
ไม่มีเด็กในบ้าน มีความลังเลที่จะใช้
เทคโนโลยี หรือมีรายได้ต�่า และมีเวลา
ในการดูแลบ้านด้วยตนเอง ขณะที่กลุ่ม
สุดท้าย คือกลุ่มที่ยอมรับสมาร์ทโฮม
(Acceptors) โดยมองว่า เป็นเทคโนโลยี
ที่มีความจ�าเป็นแต่ก็ไม่ได้ให้ความส�าคัญ
กับการใช้มาก โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็น
เพศหญิงและมีอายุระหว่าง 50 ถึง 64 ปี
ขึ้นไปเช่นกัน โดยจะซื้อเทคโนโลยีก็ต่อ ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคกว่า แนวโน้มตำลาดสำมาร์ทโฮม
เมื่อราคาน่าสนใจ และช่วยประหยัดบิล ครึ่ง (52%) บอกว่า หากผู้ประกอบการ ในไทย
ค่าไฟจริงๆ เท่านั้น มีการให้ซื้อสินค้าประเภทนี้แบบแบ่งจ่าย ส�าหรับประเทศไทยนั้นต้อง
ก็มีความสนใจที่จะซื้ออุปกรณ์สมาร์ท ยอมรับว่า เทรนด์ของตลาดสมาร์ทโฮม
ราคา โฮมมากขึ้น ก�าลังค่อยๆ เข้ามาจับลูกค้าที่เป็นชนชั้น
รายงานฉบับข้างต้นของ PwC รายงานยังระบุว่า สินค้าสมาร์ท กลางที่มีรายได้และมีก�าลังซื้อ โดยมีการ
ยังระบุไว้ชัดว่า ปัจจัยส�าคัญอันดับหนึ่ง โฮมที่ปัจจุบันผู้บริโภคเลือกใช้เพราะมี คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์
ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์สมาร์ท ราคาไม่แพงและคุณภาพสูง ได้แก่ สมาร์ทโฮมในปี 2563 จะสูงถึง 2,500
โฮมนั้น ไม่ได้อยู่ที่ความปลอดภัยหรือ สมาร์ทไลท์ (Smart lights) รองลงมาคือ ล้านบาท โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่
ความเป็นส่วนตัว แต่อยู่ที่ราคา โดยผู้ กล้องวงจรปิด ล็อค ถังขยะที่ใช้เซนเซอร์ ที่ 40% ต่อปี ซึ่งที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า
ตอบแบบสอบถามที่ไม่เคยใช้อุปกรณ์ ในการควบคุม เทอร์โมสตัต ไปจนถึง มีผู้เล่นรายใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศ
สมาร์ทโฮม (Non-users) ถึง 42% บอก อุปกรณ์ราคาแพงอื่นๆ แม้กระทั่ง เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดอุปกรณ์
ว่าราคาเป็นปัจจัยหลัก รถยนต์ สมาร์ทโฮมเพิ่มขึ้น รวมไปถึงเกิดความ
ร่วมมือใหม่ๆ ระหว่างเจ้าของเทคโนโลยี
สมาร์ทโฮม กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์
ในการสร้างโครงการที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ
และการพัฒนาแอปพลิเคชันระบบบ้าน
อัจฉริยะเพื่อดูแลผู้สูงอายุ โดยคาดว่าจะ
มีความต้องการสูงขึ้น ตามแนวโน้ม
สังคมผู้สูงอายุของไทยที่ก�าลังใกล้เข้ามา
เรื่อยๆ
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.pwc.com
Business of Security Systems Magazine | 59